Việc Apple Watch không sạc có thể gây khó chịu. Bạn phụ thuộc vào nó hàng ngày cho thông báo, theo dõi sức khỏe và nhiều hơn nữa. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng “Apple Watch không sạc”, đừng lo lắng. Hầu hết các trường hợp, vấn đề có thể được giải quyết dễ dàng tại nhà. Hướng dẫn này sẽ giúp bạn xác định xem Apple Watch có đang sạc hay không và cung cấp danh sách toàn diện các bước khắc phục sự cố.
Apple Watch Có Đang Sạc Không? Nhận Biết Dấu Hiệu
Trước khi bắt đầu khắc phục sự cố, điều quan trọng là phải xác nhận xem Apple Watch có đang sạc hay không. Apple cung cấp các tín hiệu trực quan rõ ràng để chỉ báo trạng thái sạc:
-
Biểu Tượng Tia Sét: Khi bạn kết nối Apple Watch với cáp sạc và nguồn điện chính xác, biểu tượng tia sét sẽ xuất hiện trên mặt đồng hồ.
- Tia Sét Màu Xanh Lá Cây: Trên các phiên bản watchOS cũ hơn, tia sét màu xanh lá cây thường biểu thị đang sạc.
- Tia Sét Màu Vàng: Nếu Apple Watch của bạn đang chạy watchOS 9 trở lên và đang ở Chế độ Nguồn điện Thấp, tất cả các biểu tượng trạng thái, bao gồm cả tia sét, sẽ xuất hiện màu vàng trong khi sạc.
- Tia Sét Màu Đỏ: Tia sét màu đỏ đặc có nghĩa là pin Apple Watch của bạn đang ở mức cực thấp và cần được sạc.
-
Màn Hình Sạc: Khi sạc, màn hình Apple Watch của bạn thường sẽ hiển thị thời gian và chỉ báo sạc. Ở chế độ Nightstand (khi được đặt nằm nghiêng trong khi sạc), nó sẽ hiển thị thời gian, ngày tháng và trạng thái sạc theo chiều ngang.
-
Tia Sét Màu Đỏ Trong Vòng Tròn: Nếu ban đầu bạn thấy tia sét màu đỏ đặc và sau đó nó chuyển thành tia sét màu đỏ bên trong một vòng tròn, điều đó có nghĩa là đồng hồ của bạn đã bắt đầu sạc từ trạng thái pin rất thấp.
Nếu bạn thấy màn hình trống hoặc biểu tượng cáp sạc, hãy để Apple Watch sạc ít nhất 30 phút để xem nó có hoạt động trở lại không.
Khắc Phục Sự Cố: Tại Sao Apple Watch Không Sạc?
Nếu bạn đã xác nhận Apple Watch không sạc, hãy cùng khám phá các nguyên nhân phổ biến và cách giải quyết chúng:
-
Phụ Kiện Sạc Không Chính Xác Hoặc Bị Lỗi:
- Sử Dụng Cáp Hoặc Bộ Chuyển Đổi Sai: Luôn sử dụng Cáp Sạc Từ Tính Apple hoặc Cáp Sạc Nhanh Từ Tính USB-C đi kèm với Apple Watch của bạn. Mặc dù có bộ sạc của bên thứ ba, nhưng chúng có thể không hoàn toàn tương thích hoặc cung cấp khả năng sạc tối ưu.
- Kết Nối Lỏng Lẻo: Đảm bảo cáp sạc được cắm chắc chắn vào Bộ Chuyển Đổi Nguồn USB và bộ chuyển đổi được cắm chắc chắn vào ổ cắm điện đang hoạt động. Đôi khi chỉ cần một kết nối hơi lỏng lẻo là đủ để làm gián đoạn việc sạc.
- Cáp Sạc Hoặc Bộ Chuyển Đổi Bị Hỏng: Kiểm tra cáp sạc và bộ chuyển đổi nguồn USB của bạn xem có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào không, chẳng hạn như sờn, xoắn hoặc cong chân. Hư hỏng có thể cản trở việc cung cấp điện. Hãy thử sử dụng Cáp Sạc Từ Tính Apple Watch và Bộ Chuyển Đổi Nguồn USB khác nếu có để xác định vấn đề.
-
Vật Cản & Vệ Sinh:
- Màng Nhựa Trên Bộ Sạc: Đừng quên loại bỏ lớp màng nhựa mỏng ở cả hai mặt của bộ sạc mới. Hãy chắc chắn rằng tất cả nhựa đã được gỡ bỏ.
- Bộ Sạc Và Mặt Sau Đồng Hồ Bẩn: Bụi, xơ vải hoặc mảnh vụn có thể tích tụ ở mặt sau của Apple Watch và bộ sạc từ tính, cản trở kết nối. Nhẹ nhàng lau sạch cả mặt sau của Apple Watch và đế sạc bằng vải mềm, khô, không có xơ.
-
Vị Trí Trên Bộ Sạc:
- Bộ Sạc Không Căn Chỉnh: Định vị lại Apple Watch của bạn trên bộ sạc. Các nam châm sẽ tự động căn chỉnh. Khi được căn chỉnh đúng cách, bạn sẽ thấy tia sét màu xanh lá cây hoặc màu vàng xuất hiện trên mặt đồng hồ, cho biết quá trình sạc đã bắt đầu. Đối với các mẫu Apple Watch lớn hơn (44mm, 45mm hoặc 49mm) được sử dụng với Đế Sạc Từ Tính Apple Watch hoặc Bộ Sạc Apple MagSafe Duo, bạn có thể cần điều chỉnh góc của bộ sạc hoặc đặt nó hoàn toàn phẳng để đảm bảo căn chỉnh từ tính thích hợp. Nếu bạn có Apple Watch Ultra trở lên và gặp sự cố kết nối với các đế này ngay cả khi đặt phẳng, hãy thử tháo dây đeo đồng hồ trước khi đặt lên bộ sạc.
-
Lỗi Phần Mềm:
- Sự Cố Phần Mềm Tạm Thời: Đôi khi, một lỗi phần mềm nhỏ có thể gây trở ngại cho việc sạc. Khởi động lại đơn giản thường có thể giải quyết vấn đề này. Buộc khởi động lại Apple Watch của bạn bằng cách nhấn và giữ cả nút bên và Núm Xoay Kỹ Thuật Số trong ít nhất 10 giây hoặc cho đến khi logo Apple xuất hiện.
-
Sự Cố Nguồn Điện:
- Ổ Cắm Điện Bị Lỗi: Kiểm tra ổ cắm điện bạn đang sử dụng bằng cách cắm thiết bị khác vào để xem nó có hoạt động bình thường không. Hãy thử một ổ cắm điện khác để loại trừ sự cố với ổ cắm ban đầu.
-
Nhiệt Độ Quá Cao Hoặc Quá Thấp:
- Nhiệt Độ Hoạt Động: Apple Watch được thiết kế để hoạt động trong một phạm vi nhiệt độ cụ thể. Nhiệt độ quá cao hoặc quá lạnh có thể ngăn cản việc sạc. Đảm bảo đồng hồ của bạn ở nhiệt độ vừa phải. Nếu nó nóng khi chạm vào, hãy để nguội trước khi thử sạc lại.
-
Bộ Sạc Tương Thích WPT (Trung Quốc/Indonesia):
- Bộ Sạc Theo Quốc Gia: Nếu bạn đang ở Trung Quốc hoặc Indonesia và sử dụng bộ sạc tương thích WPT được mua ở đó với Apple Watch từ khu vực khác, bạn có thể thấy thông báo “Không thể sạc. Đây là bộ sạc dành riêng cho quốc gia …”. Các bộ sạc này không tương thích với Apple Watch từ các khu vực khác do sự khác biệt về quy định.
Vẫn Không Được? Tìm Kiếm Hỗ Trợ Thêm
Nếu bạn đã thử tất cả các bước khắc phục sự cố này và Apple Watch vẫn không sạc, điều đó có thể cho thấy sự cố phần cứng nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên liên hệ với Bộ phận Hỗ trợ của Apple hoặc đến nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền để được chẩn đoán và sửa chữa thêm. Bạn có thể tìm thấy các tùy chọn dịch vụ và bắt đầu yêu cầu hỗ trợ trên trang web Hỗ trợ của Apple.
Đừng để sự cố sạc khiến Apple Watch của bạn bị hỏng. Bằng cách thực hiện một cách có hệ thống các bước khắc phục sự cố này, bạn thường có thể xác định và giải quyết vấn đề, giúp Apple Watch của bạn hoạt động trở lại hết công suất và sẵn sàng cho ngày mới.